Chuyển đến nội dung chính

CHỈ SỐ ROE LÀ GÌ [ CHI TIẾT NHẤT 2021 ]

 

1. Khái niệm “ Chỉ số ROE là gì” 

Chi-so-ROE-la-gi
Chỉ số ROE là gì?
  • ROE là chỉ số gì? Chỉ số ROE có thể hiểu là lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu. ROE là từ viết tắt của cụm từ Return on Equity. ROE được coi là thước đo tài chính của một công ty, doanh nghiệp bằng cách chia thu nhập ròng cho vốn chủ sở hữu của cổ đông. 
  • ROE thường được biểu diễn bằng đơn vị phần trăm. Chỉ số ROE thường có hai phần. Đó là sự kết hợp giữa báo cáo thu nhập và bảng cân đối kế toán. Công thức tính chỉ số ROE sẽ được giới thiệu chi tiết tại phần hai. 
  • Ý nghĩa chỉ số ROE là gì? Hiểu một cách đơn giản, ROE thể hiện khả năng sử dụng nguồn vốn, ứng dụng nguồn vốn từ các cổ đông trong công việc kinh doanh của doanh nghiệp và tạo ra lợi nhuận. Nói cách khác, chỉ số ROE đo lường lợi nhuận thu được cho mỗi đơn vị tiền tệ từ vốn chủ sở hữu của cổ đông. 

2. Công thức tính chỉ số ROE 

Cong-thuc-tinh-chi-so-ROE
Công thức tính chỉ số ROE

Cách tích chỉ số ROE được thực hiện dựa trên công thức dưới đây:

ROE = Thu nhập ròng / Vốn chủ sở hữu của cổ đông

Trong công thức này chỉ số ROE là gì đã được giải thích cụ thể trong phần 1 của bài viết. Vậy thu nhập ròng là gì? Vốn chủ sở hữu của cổ đông là gì? 

  • Thu nhập ròng.

Thu nhập ròng được định nghĩa là doanh thu và thuế mà một doanh nghiệp thu được sau một thời gian nhất định. Tùy theo từng mốc thời gian mà doanh nghiệp xác định, con số này có thể khác nhau, thường là 1 tháng hoặc 1 năm. 

Thu nhập ròng được tổng hợp dựa trên báo cáo thu nhập của doanh nghiệp. Các số liệu sẽ được tổng hợp lại, thống nhất và quy đổi ra đơn vị tiền tệ thích hợp. 

  • Vốn chủ sở hữu của cổ đông. 

Vốn chủ sở hữu của cổ đông hay nói cách khác là vốn chủ sở hữu bình quân của cổ đông được tính dựa trên bảng cân đối kế toán. Thời gian tổng kết thường vào đầu kỳ. Khoảng thời gian này cần trùng với khoảng thời gian tính thu nhập ròng. 

Vốn chủ sở hữu của cổ đông được hiểu là phần còn lại của chủ sở hữu đối với công ty sau khi đã trừ đi các khoản nợ. Tổng vốn chủ sở hữu của cổ đông bằng tổng tài sản của công ty sau khi đã trừ đi các khoản nợ cần thanh toán. 

Chỉ số ROE có thể coi là một trong những chỉ số quan trọng trong thị trường chứng khoán. Vậy chỉ số ROE trong chứng khoán là gì? Cùng tìm hiểu trong phần 4 của bài viết này!

3. Ví dụ về ROE

ROE là gì? Để giúp bạn có thể hiểu rõ hơn và tìm câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi này, dưới đây là một ví dụ nhỏ về ROE. 

Xem thêm chỉ số ROE

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc giai cấp trong xã hội

  Các loại nguồn gốc giai cấp  1. Nguồn gốc hình thành giai cấp vô sản Nguồn gốc giai cấp vô sản, giai cấp vô sản được hình thành và phát triển, trong hình thái kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Nguồn gốc giai cấp vô sản:  Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, do sự phát triển của cuộc cách mạng lần thức nhất tại Anh, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng, các nhà máy, xí nghiệp, đồn điển hình thành một các nhanh chóng. Các nông dân không có đất canh tác, hoặc bị bắt vào làm cho các xí nghiệp nhà máy, từ đó giai cấp vô sản ra đời. (Giai cấp vô sản gồm công nhân, nông dân, tri thức,.. trong đó giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho giai cấp vô sản). Đời sống của giai cấp vô sản:  Vì là giai cấp không có sở hữu về tư liệu sản xuất, nên đời sống của giai cấp vô sản mà đại diện là công nhân bị chèn ép rất nặng nề, làm công việc nặng nhọc nhưng tiền lương không được bao nhiêu, rất nhiều công nhân đã bỏ mạng lại các đồn điền, xí nghiệp. Nên mâu thuẫn giữa hai giai cấp ...

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

  1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm là gì Chu kỳ sống của sản phẩm  (Product Life Cycle) là thuật ngữ chỉ quá trình biến đổi doanh thu và lợi nhuận của một sản phẩm từ khi nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút hẳn khỏi thị trường. Khái niệm này được quản lý và các chuyên gia tiếp thị sử dụng như một yếu tố quyết định để lên  chiến lược marketing mix  phù hợp với từng giai đoạn xem khi nào thì phù hợp để tăng quảng cáo, giảm giá, mở rộng sang thị trường mới hay thiết kế lại sản phẩm. 2. 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm bất kỳ đều được thể hiện qua  4 giai đoạn  đó là:  Triển khai, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Một sản phẩm bắt đầu với một ý tưởng và trong giới hạn của kinh doanh hiện đại, nó không có khả năng đi xa hơn cho đến khi nó trải qua nghiên cứu và phát triển và được coi là khả khi, có khả năng sinh lời. Tại thời điểm đó, sản phẩm được s...

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

  1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là  một khái niệm bao hàm nhiều nội dung, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với nhiều cách tiếp cận. Các nhà kinh tế học cổ điển định nghĩa hành vi người tiêu dùng là một sự lựa chọn hợp lý. Samuelson (1938) cho rằng hành vi của một cá nhân có thể được xem như là một loạt các lựa chọn hợp lý.  Lựa chọn hợp lý là lựa chọn những hành động tốt nhất thỏa mãn mục tiêu cá nhân. Chính sự lựa chọn hợp lý này cho phép dự đoán được hành vi tiêu dùng.  Lựa chọn hợp lý là hành vi có thể lượng hoá được thông qua tối đa hoá một số hàm toán học phù hợp với các biến số hành vi và môi trường. Khi môi trường thay đổi, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi theo, tuân theo quy luật hàm số toán học.  1.1. Theo quan điểm, kinh tế học Theo quan điểm của kinh tế học, người tiêu dùng được giả định là  con người duy lý.  Vì vậy, hành vi tiêu dùng là những hành động mộ...