Chuyển đến nội dung chính

PHƯƠNG PHÁP THỐNG KÊ MÔ TẢ TRONG SPSS CỰC HOT: KHÁI NIỆM, Ý NGHĨA & PHÂN LOẠI

 Khi thực hiện nghiên cứu khoa học hẳn bạn đã không còn xa lạ gì với thống kê mô tả. Kỹ thuật này giúp mô tả tổng quát và toàn diện các đặc điểm của mẫu giúp kết quả nghiên cứu của bạn chính xác hơn. Vì vậy, trong bài viết này Luận Văn 24 sẽ cùng bạn khám phá khái niệm, ý nghĩa và phân loại phương pháp thống kê mô tả trong SPSS. Tham khảo ngay!


1. Phân loại thống kê mô tả trong SPSS

Thống kê mô tả trong SPSS bao gồm 2 loại phổ biến:

  • Thống kê trung bình: 

– Thống kê trung bình dùng để phân tích và đánh giá các đại lượng giá trị trung bình (Mean), giá trị lớn nhất (Maximum), giá trị nhỏ nhất (Minimum), độ lệch chuẩn (Standard deviation),…

– Thống kê trung bình được áp dụng cho các biến định lượng.

  • Thống kê tần số:

– Thống kê tần số được dùng để kiểm tra mức độ hay tần số xuất hiện của các chỉ số có mặt trong mẫu nghiên cứu. Trong SPSS thống kê mô tả, tần số được thể hiện tỷ lệ phần trăm, tần suất hoặc biểu đồ.

– Thống kê tần số được áp dụng cho các biến định tính.

"2

Thống kê mô tả là kỹ thuật phổ biến và trở thành trợ thủ đắc lực của các bạn sinh viên, học viên, nhà nghiên cứu. Để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hay, thú vị về chủ đề thống kê mô tả trong SPSS bạn đừng bỏ qua bài viết hấp dẫn đến từ Luận Văn 24 nhé!

2. Ý nghĩa của thống kê mô tả trong SPSS

"Ý

  • Thống kê mô tả trong SPSS đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong nghiên cứu khoa học. Ý nghĩa của thống kê mô tả trong SPSS được thể hiện ở 2 khía cạnh sau:

– Cung cấp thông tin, trình bày và mô tả dữ liệu đã cho dưới dạng số hoặc biểu đồ trực quan.

– Biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng, các biến có trong tập dữ liệu.

  • Hiện nay có nhiều phần mềm được dùng để hỗ trợ thực hiện thống kê mô tả nhưng phổ biến nhất là SPSS. Sau đây là 3 lý do chính khiến SPSS thống kê mô tả được tin tưởng và lựa chọn:

– Phần mềm có giao điện đơn giản và dễ sử dụng

– Tùy chỉnh và hiển thị kết thông tin một cách dễ dàng 

– Phân tích các thông tin dưới dạng số: mean, mode, min, max,…

Trong nghiên cứu SPSS, phân tích hệ số tương quan là bước quan trọng thể hiện mối quan hệ giữa các biến. Vậy hệ số tương quan là gì, ý nghĩa hệ số tương quan như thế nào và phân tích tương quan person chuẩn ra sao?. Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết của Luận Văn 24. Tham khảo ngay bạn nhé!     

3. Lập bảng thống kê mô tả trong SPSS

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc giai cấp trong xã hội

  Các loại nguồn gốc giai cấp  1. Nguồn gốc hình thành giai cấp vô sản Nguồn gốc giai cấp vô sản, giai cấp vô sản được hình thành và phát triển, trong hình thái kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Nguồn gốc giai cấp vô sản:  Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, do sự phát triển của cuộc cách mạng lần thức nhất tại Anh, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng, các nhà máy, xí nghiệp, đồn điển hình thành một các nhanh chóng. Các nông dân không có đất canh tác, hoặc bị bắt vào làm cho các xí nghiệp nhà máy, từ đó giai cấp vô sản ra đời. (Giai cấp vô sản gồm công nhân, nông dân, tri thức,.. trong đó giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho giai cấp vô sản). Đời sống của giai cấp vô sản:  Vì là giai cấp không có sở hữu về tư liệu sản xuất, nên đời sống của giai cấp vô sản mà đại diện là công nhân bị chèn ép rất nặng nề, làm công việc nặng nhọc nhưng tiền lương không được bao nhiêu, rất nhiều công nhân đã bỏ mạng lại các đồn điền, xí nghiệp. Nên mâu thuẫn giữa hai giai cấp ...

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

  1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm là gì Chu kỳ sống của sản phẩm  (Product Life Cycle) là thuật ngữ chỉ quá trình biến đổi doanh thu và lợi nhuận của một sản phẩm từ khi nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút hẳn khỏi thị trường. Khái niệm này được quản lý và các chuyên gia tiếp thị sử dụng như một yếu tố quyết định để lên  chiến lược marketing mix  phù hợp với từng giai đoạn xem khi nào thì phù hợp để tăng quảng cáo, giảm giá, mở rộng sang thị trường mới hay thiết kế lại sản phẩm. 2. 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm bất kỳ đều được thể hiện qua  4 giai đoạn  đó là:  Triển khai, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Một sản phẩm bắt đầu với một ý tưởng và trong giới hạn của kinh doanh hiện đại, nó không có khả năng đi xa hơn cho đến khi nó trải qua nghiên cứu và phát triển và được coi là khả khi, có khả năng sinh lời. Tại thời điểm đó, sản phẩm được s...

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

  1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là  một khái niệm bao hàm nhiều nội dung, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với nhiều cách tiếp cận. Các nhà kinh tế học cổ điển định nghĩa hành vi người tiêu dùng là một sự lựa chọn hợp lý. Samuelson (1938) cho rằng hành vi của một cá nhân có thể được xem như là một loạt các lựa chọn hợp lý.  Lựa chọn hợp lý là lựa chọn những hành động tốt nhất thỏa mãn mục tiêu cá nhân. Chính sự lựa chọn hợp lý này cho phép dự đoán được hành vi tiêu dùng.  Lựa chọn hợp lý là hành vi có thể lượng hoá được thông qua tối đa hoá một số hàm toán học phù hợp với các biến số hành vi và môi trường. Khi môi trường thay đổi, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi theo, tuân theo quy luật hàm số toán học.  1.1. Theo quan điểm, kinh tế học Theo quan điểm của kinh tế học, người tiêu dùng được giả định là  con người duy lý.  Vì vậy, hành vi tiêu dùng là những hành động mộ...