Chuyển đến nội dung chính

HƯỚNG DẪN CÁCH CHẠY HỒI QUY ĐA BIẾN SPSS ĐẦY ĐỦ – CHI TIẾT NHẤT 2022

 Một trong những bước chạy SPSS quan trọng mà đa số các học viên viết trong bài nghiên cứu là mô hình hồi quy đa biến. Nhưng đây là một kỹ thuật khó, vậy bạn đọc đã biết cách chạy hồi quy đa biến SPSS chưa? Tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết ngay dưới đây từ Luận văn 24.


1. Tổng quan về mô hình hồi quy đa biến SPSS 

Trước khi bắt đầu tìm hiểu về cách chạy mô hình hồi quy đa biến SPSS, mời bạn đọc tìm hiểu các thông tin tổng quát về mô hình này.

Tổng quan về mô hình hồi quy đa biến SPSS
Tổng quan về mô hình hồi quy đa biến SPSS

1.1. Mô hình hồi quy đa biến SPSS là gì?

Hồi quy đa biến SPSS là mô hình phổ biến trong SPSS được dùng để:

  • Dự đoán giá trị của một biến dựa trên giá trị của các biến khác
  • Xác định mức độ ảnh hưởng ít hay nhiều của từng nhân tố đến biến phụ thuộc 

1.2. Ý nghĩa giá trị tại mô hình hồi quy đa biến SPSS

Mô hình hồi quy đa biến SPSS có 4 chỉ số quan trọng mà người tiến hành cần nắm được để áp dụng trong bài nghiên cứu là:

Ngoài tìm hiểu ý nghĩa các giá trị tại mô hình hồi quy đa biến, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu thêm về ý nghĩa hệ số tương quan – một chỉ số rất cần thiết trong bài nghiên cứu SPSS.

  • R bình phương: Diễn tả mức độ tác động của biến độc lập lên biến phụ thuộc nghiên cứu, giá trị này nằm trong khoảng 0 – 1 thì càng chứng tỏ mô hình có ý nghĩa.
  • Trị số Durbin – Watson: Giúp kiểm tra hiện tượng tự tương quan chuỗi bậc nhất giữa các biến. Để mô hình có ý nghĩa thì giá trị này nên nằm trong khoảng 1-3.
  • Giá trị sig của kiểm định F: Kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy. Mô hình hồi quy SPSS tuyến tính bội và được chấp nhận nếu giá trị Sig. < 0.05
  • Giá trị sig của kiểm định t: Kiểm định ý nghĩa của hệ số hồi quy. Hệ số được chấp nhận khi giá trị Sig. < 0.05
  • Hệ số phóng đại phương sai VIF: Kiểm tra hiện tượng đa cộng tuyến. Giá trị VIF dao động quanh 2 là dấu hiệu chứng tỏ mô hình không có hiện tượng đa cộng tuyến và được chấp nhận.

Bên cạnh hồi quy đa biến trong SPSS, bạn đọc còn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin ngoài lề khác nữa về phần mềm SPSS để nâng cao kỹ năng của mình. Một trong số đó là thống kê mô tả trong SPSS, bạn đọc tham khảo ngay tại đây.

2. Cách chạy hồi quy đa biến SPSS chi tiết nhất

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc giai cấp trong xã hội

  Các loại nguồn gốc giai cấp  1. Nguồn gốc hình thành giai cấp vô sản Nguồn gốc giai cấp vô sản, giai cấp vô sản được hình thành và phát triển, trong hình thái kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Nguồn gốc giai cấp vô sản:  Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, do sự phát triển của cuộc cách mạng lần thức nhất tại Anh, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng, các nhà máy, xí nghiệp, đồn điển hình thành một các nhanh chóng. Các nông dân không có đất canh tác, hoặc bị bắt vào làm cho các xí nghiệp nhà máy, từ đó giai cấp vô sản ra đời. (Giai cấp vô sản gồm công nhân, nông dân, tri thức,.. trong đó giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho giai cấp vô sản). Đời sống của giai cấp vô sản:  Vì là giai cấp không có sở hữu về tư liệu sản xuất, nên đời sống của giai cấp vô sản mà đại diện là công nhân bị chèn ép rất nặng nề, làm công việc nặng nhọc nhưng tiền lương không được bao nhiêu, rất nhiều công nhân đã bỏ mạng lại các đồn điền, xí nghiệp. Nên mâu thuẫn giữa hai giai cấp ...

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

  1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm là gì Chu kỳ sống của sản phẩm  (Product Life Cycle) là thuật ngữ chỉ quá trình biến đổi doanh thu và lợi nhuận của một sản phẩm từ khi nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút hẳn khỏi thị trường. Khái niệm này được quản lý và các chuyên gia tiếp thị sử dụng như một yếu tố quyết định để lên  chiến lược marketing mix  phù hợp với từng giai đoạn xem khi nào thì phù hợp để tăng quảng cáo, giảm giá, mở rộng sang thị trường mới hay thiết kế lại sản phẩm. 2. 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm bất kỳ đều được thể hiện qua  4 giai đoạn  đó là:  Triển khai, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Một sản phẩm bắt đầu với một ý tưởng và trong giới hạn của kinh doanh hiện đại, nó không có khả năng đi xa hơn cho đến khi nó trải qua nghiên cứu và phát triển và được coi là khả khi, có khả năng sinh lời. Tại thời điểm đó, sản phẩm được s...

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

  1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là  một khái niệm bao hàm nhiều nội dung, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với nhiều cách tiếp cận. Các nhà kinh tế học cổ điển định nghĩa hành vi người tiêu dùng là một sự lựa chọn hợp lý. Samuelson (1938) cho rằng hành vi của một cá nhân có thể được xem như là một loạt các lựa chọn hợp lý.  Lựa chọn hợp lý là lựa chọn những hành động tốt nhất thỏa mãn mục tiêu cá nhân. Chính sự lựa chọn hợp lý này cho phép dự đoán được hành vi tiêu dùng.  Lựa chọn hợp lý là hành vi có thể lượng hoá được thông qua tối đa hoá một số hàm toán học phù hợp với các biến số hành vi và môi trường. Khi môi trường thay đổi, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi theo, tuân theo quy luật hàm số toán học.  1.1. Theo quan điểm, kinh tế học Theo quan điểm của kinh tế học, người tiêu dùng được giả định là  con người duy lý.  Vì vậy, hành vi tiêu dùng là những hành động mộ...