Chuyển đến nội dung chính

Hướng dẫn viết phần mở đầu bài tiểu luận chất lượng + 10 mẫu hay nhất

1. Hướng dẫn cách viết phần mở đầu tiểu luận ấn tượng

Huong-dan-cach-viet-phan-mo-dau-tieu-luan-an-tuong
Hướng dẫn cách viết phần mở đầu bài tiểu luận ấn tượng

Bước 1: Nghiên cứu, phân tích đề tài

  • Khi bạn đã chọn được đề tài nghiên cứu, việc nghiên cứu và phân tích đề tài sẽ quyết định phần nội dung chất lượng bài tiểu luận của bạn. Vậy nên, bạn cần kiên trì tìm đọc các nội dung trong sách liên quan, tài liệu tham khảo, các bài tiểu luận trên mạng hoặc nhớ lại những kiến thức đã học trên giảng đường,… Từ những nguồn tài liệu đã tìm kiếm được, bạn sẽ dễ dàng triển khai và sáng tạo nội dung phù hợp cho đề tài của mình nhé. 

Bước 2: Đặt ra các câu hỏi 

  • Việc đặt ra các câu hỏi sẽ đánh giá chất lượng nghiên cứu và hiểu biết của bạn về đề tài như: 
  • Vì sao lại nghiên cứu đề tài đấy?
  • Đề tài nghiên cứu này có điểm gì nổi bật?
  • Tại sao vấn đề nghiên cứu đấy lại nhận được sự quan tâm?
  • Bạn có suy nghĩ gì khi lựa chọn đề tài này?
  • Những thực trạng ảnh hưởng chung mà bạn cảm thấy ra sao? 
  • Đâu sẽ là hướng giải quyết tốt nhất?
  • Và nếu bạn càng đặt nhiều câu hỏi và giải đáp chúng thì bạn sẽ xác nhận vấn đề liên quan đến đề tài. Vì câu hỏi được đặt ra thể hiện nhu cầu và trách nhiệm của người chọn lựa đề tài. 

Bước 3: Lập dàn ý

Lap-dan-y.
Lập dàn ý
  • Cách lập dàn ý là hình thức trình bày cấu trúc một bài tiểu luận hoàn chỉnh. Khi lập dàn ý, bạn sẽ tổng quát được toàn bộ chuyên mục cần tìm tòi và thực hiện nghiên cứu chung. 
  • Để lập dàn ý, bạn cần liệt kê các chuyên mục cấu trúc như sau:

– Phần mở đầu

+ Lý do chọn đề tài

+ Mục đích nghiên cứu

+ Khách thể nghiên cứu

+ Đối tượng nghiên cứu

+ Giả thuyết khoa học

+ Phạm vi nghiên cứu

+ Nhiệm vụ nghiên cứu

+ Phương pháp nghiên cứu khoa học

+ Cơ sở nghiên cứu

  • Khi lập dàn ý, bạn cần lưu ý trình tự kết cấu, xây dựng khung câu chuyện về hoàn cảnh xảy ra sự việc; không gian và thời gian diễn ra sự việc; các đối tượng liên quan;… Đặc biệt chú trọng việc trình bày ngắn gọn nhưng vẫn nêu đầy đủ cảm nghĩ của bạn về đề tài đã chọn. 

Bước 4: Lựa chọn mở đầu thu hút bằng câu đề 

  • Để thu hút được sự chú ý đầu tiên của người đọc, bạn cần một “mồi câu” dẫn dắt người đi vào lối diễn đạt từ đề tài đã chọn. Đây là bước cấp thiết đánh giá sự hiểu biết của bạn về đề tài đã chọn. Các bạn có thể tham khảo một số hướng gợi ý như sau: 
  • Gợi vào bối cảnh ở một câu chuyện phù hợp đến đề tài. 
  • Nhận định một số sai lầm từ đề tài đã chọn. 
  • Truyền đạt về sự thật hoặc con số thống kê liên quan với đề tài. 
  • Đặt một câu hỏi mang ý nghĩa thực tiễn đến đề tài. 
  • Dẫn vào câu chuyện khôi hài có tính chất riêng của vấn đề nghiên cứu được chọn. 
  • Đánh thẳng vào chuyên mục đề tài đã chọn.  
  • Hoặc bạn cũng có thể đảo ngược hình thức bằng cách đưa kết quả vấn đề nghiên cứu lên trước, cách hồi tưởng sự việc. Điều này sẽ gây thu hút, bất ngờ và hứng thú cho người đọc. 
Xem tiếp hướng dẫn viết phần mở đầu bài tiểu luận chất lượng: https://luanvan24.com/mau-loi-mo-dau-tieu-luan-tuong-nhat/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc giai cấp trong xã hội

  Các loại nguồn gốc giai cấp  1. Nguồn gốc hình thành giai cấp vô sản Nguồn gốc giai cấp vô sản, giai cấp vô sản được hình thành và phát triển, trong hình thái kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Nguồn gốc giai cấp vô sản:  Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, do sự phát triển của cuộc cách mạng lần thức nhất tại Anh, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng, các nhà máy, xí nghiệp, đồn điển hình thành một các nhanh chóng. Các nông dân không có đất canh tác, hoặc bị bắt vào làm cho các xí nghiệp nhà máy, từ đó giai cấp vô sản ra đời. (Giai cấp vô sản gồm công nhân, nông dân, tri thức,.. trong đó giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho giai cấp vô sản). Đời sống của giai cấp vô sản:  Vì là giai cấp không có sở hữu về tư liệu sản xuất, nên đời sống của giai cấp vô sản mà đại diện là công nhân bị chèn ép rất nặng nề, làm công việc nặng nhọc nhưng tiền lương không được bao nhiêu, rất nhiều công nhân đã bỏ mạng lại các đồn điền, xí nghiệp. Nên mâu thuẫn giữa hai giai cấp ...

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

  1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm là gì Chu kỳ sống của sản phẩm  (Product Life Cycle) là thuật ngữ chỉ quá trình biến đổi doanh thu và lợi nhuận của một sản phẩm từ khi nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút hẳn khỏi thị trường. Khái niệm này được quản lý và các chuyên gia tiếp thị sử dụng như một yếu tố quyết định để lên  chiến lược marketing mix  phù hợp với từng giai đoạn xem khi nào thì phù hợp để tăng quảng cáo, giảm giá, mở rộng sang thị trường mới hay thiết kế lại sản phẩm. 2. 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm bất kỳ đều được thể hiện qua  4 giai đoạn  đó là:  Triển khai, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Một sản phẩm bắt đầu với một ý tưởng và trong giới hạn của kinh doanh hiện đại, nó không có khả năng đi xa hơn cho đến khi nó trải qua nghiên cứu và phát triển và được coi là khả khi, có khả năng sinh lời. Tại thời điểm đó, sản phẩm được s...

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

  1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là  một khái niệm bao hàm nhiều nội dung, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với nhiều cách tiếp cận. Các nhà kinh tế học cổ điển định nghĩa hành vi người tiêu dùng là một sự lựa chọn hợp lý. Samuelson (1938) cho rằng hành vi của một cá nhân có thể được xem như là một loạt các lựa chọn hợp lý.  Lựa chọn hợp lý là lựa chọn những hành động tốt nhất thỏa mãn mục tiêu cá nhân. Chính sự lựa chọn hợp lý này cho phép dự đoán được hành vi tiêu dùng.  Lựa chọn hợp lý là hành vi có thể lượng hoá được thông qua tối đa hoá một số hàm toán học phù hợp với các biến số hành vi và môi trường. Khi môi trường thay đổi, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi theo, tuân theo quy luật hàm số toán học.  1.1. Theo quan điểm, kinh tế học Theo quan điểm của kinh tế học, người tiêu dùng được giả định là  con người duy lý.  Vì vậy, hành vi tiêu dùng là những hành động mộ...