Chuyển đến nội dung chính

Cách viết bài argumentative essay hiệu quả

Cách viết một bài argumentative essay hiệu quả, người viết nên tham khảo quy trình triển khai 6 bước sau:

  • Bước 1: Tìm hiểu kỹ về dạng bài argumentative essay
  • Bước 2: Hiểu cấu trúc của dạng bài
  • Bước 3: Tiến hành phân tích đề bài
  • Bước 4: Xác định hướng triển khai 
  • Bước 5: Triển khai viết bài 
  • Bước 6: Hiệu chỉnh

1. Bước 1: Hiểu dạng bài argumentative essay là gì?

1.1. Định nghĩa

  • Argumentative essay là dạng essay yêu cầu người viết đưa ra những lý lẽ lập luận để chứng minh và thuyết phục người đọc đồng ý với quan điểm của mình về một vấn đề nào đó. Quan điểm của người viết có thể là: Đồng ý (Agree)/Không đồng ý (Disagree), hoặc Đồng ý một phần (Partial agree).
  • Nội dung của đề bài dạng argumentative essay bao gồm hai phần: phần đưa ra vấn đề (phần background giống với tất cả các dạng essay khác) và phần câu hỏi (sẽ thay đổi tùy theo các dạng essay). 
argumentative-essay-la-gi
argumentative essay là gì

1.2. Đặc điểm nhận dạng 

Đối với argumentative essay thì đặc điểm nhận dạng qua đề bài nằm ở các câu hỏi đặc trưng như:

  1. To what extent do you agree or disagree?
  2. Do you agree or disagree?
  3. What are your opinions? 

Ví dụ: Some people think the main purpose of schools is to turn children into good citizens and workers, rather than to benefit them as individuals.

To what extent do you agree or disagree?

Bên cạnh dạng essay argumentative này, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách viết opinion essay và Cách viết cause and effect essay tại Luận văn 24.

1.3. Phân biệt argumentative essay với discussion essay 

Dạng argumentative essay khá giống với với discussion essay nhưng lại là một dạng essay khác biệt hoàn toàn. Vì vậy rất nhiều bạn sinh viên bị nhầm lẫn dẫn đến viết sai yêu cầu đề bài.

  • Trong khi discussion essay nêu ra 2 quan điểm hướng về 1 vấn đề và yêu cầu bạn thảo luận về cả 2 quan điểm rồi đưa ra ý kiến của mình,
  • Thì argument essay chỉ nhắm vào 1 quan điểm chính của 1 vấn đề và yêu cầu bạn nêu ý kiến về mức độ đồng tình của bạn với quan điểm đó.

Ví dụ: Cùng một vấn đề là “ Education for children”, đề bài sẽ được thể hiện theo 2 dạng discussion essay và argumentative essay như sau:

  • Discussion essay:

Some people think that parents should teach children how to be good members of the society. Others, however, believe that school is the place to learn this (Phần background nêu lên 2 quan điểm của 1 vấn đề “Children education”).

Discuss both views and give your opinion (Yêu cầu đặc trưng của đề bài discussion essay). 

  • Argument essay:

Some people think that the children education is the responsibility of school rather than parents (Câu background nêu 1 quan điểm của 1 vấn đề). To what extent do you agree or disagree? / What are your opinions on this issue? (Yêu cầu đặc trưng của đề bài argumentative essay, không yêu cầu bạn “discuss both views”).

2. Bước 2: Hiểu cấu trúc của dạng bài

  • Bất cứ hướng dẫn về cách viết argumentative essay nào cũng nói đến cấu trúc kèm theo của nó.
  • Giống như các dạng bài essay khác, argumentative essay bao gồm 3 phần mở bài (Introduction), thân bài (Body paragraphs) và kết bài (Conclusion paragraph), được thể hiện bởi 4 đoạn văn, trong đó phần thân bài là 2 đoạn văn. 

3. Bước 3: Tiến hành phân tích đề bài

Tien-hanh-phan-tich-de-bai
Bước 3 Tiến hành phân tích đề bài
  • Sau khi được phân đề tài, người viết cần dành thời gian tiến hành phân tích đề với các yếu tố trọng tâm như:
  • Chủ đề chính của đề tài là gì: giáo dục, môi trường, văn hóa,…
  • Câu hỏi chính của đề tài là gì

Ví dụ: While some people believe that homework is necessary, many people believe that children should not have homework. Do you agree or disagree?

  • Trong đề trên, chủ đề chính là về giáo dục ( education)
  • Câu hỏi chính là quan điểm của người viết về lợi ích và hạn chế của vấn đề giao bài tập về nhà cho trẻ
  • Với trường hợp chưa có đề tài, hãy bắt đầu với việc lên ý tưởng với các yếu tố:
  • Đề tài mang tính cấp thiết, hiện có nhiều tranh luận xung quanh
  • Chủ đề phù hợp với đối tượng đọc mục tiêu
  • Chủ đề sáng tạo, độc đáo
Xem tiếp https://luanvan24.com/cach-viet-argumentative-essay/ 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc giai cấp trong xã hội

  Các loại nguồn gốc giai cấp  1. Nguồn gốc hình thành giai cấp vô sản Nguồn gốc giai cấp vô sản, giai cấp vô sản được hình thành và phát triển, trong hình thái kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Nguồn gốc giai cấp vô sản:  Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, do sự phát triển của cuộc cách mạng lần thức nhất tại Anh, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng, các nhà máy, xí nghiệp, đồn điển hình thành một các nhanh chóng. Các nông dân không có đất canh tác, hoặc bị bắt vào làm cho các xí nghiệp nhà máy, từ đó giai cấp vô sản ra đời. (Giai cấp vô sản gồm công nhân, nông dân, tri thức,.. trong đó giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho giai cấp vô sản). Đời sống của giai cấp vô sản:  Vì là giai cấp không có sở hữu về tư liệu sản xuất, nên đời sống của giai cấp vô sản mà đại diện là công nhân bị chèn ép rất nặng nề, làm công việc nặng nhọc nhưng tiền lương không được bao nhiêu, rất nhiều công nhân đã bỏ mạng lại các đồn điền, xí nghiệp. Nên mâu thuẫn giữa hai giai cấp ...

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

  1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm là gì Chu kỳ sống của sản phẩm  (Product Life Cycle) là thuật ngữ chỉ quá trình biến đổi doanh thu và lợi nhuận của một sản phẩm từ khi nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút hẳn khỏi thị trường. Khái niệm này được quản lý và các chuyên gia tiếp thị sử dụng như một yếu tố quyết định để lên  chiến lược marketing mix  phù hợp với từng giai đoạn xem khi nào thì phù hợp để tăng quảng cáo, giảm giá, mở rộng sang thị trường mới hay thiết kế lại sản phẩm. 2. 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm bất kỳ đều được thể hiện qua  4 giai đoạn  đó là:  Triển khai, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Một sản phẩm bắt đầu với một ý tưởng và trong giới hạn của kinh doanh hiện đại, nó không có khả năng đi xa hơn cho đến khi nó trải qua nghiên cứu và phát triển và được coi là khả khi, có khả năng sinh lời. Tại thời điểm đó, sản phẩm được s...

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

  1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là  một khái niệm bao hàm nhiều nội dung, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với nhiều cách tiếp cận. Các nhà kinh tế học cổ điển định nghĩa hành vi người tiêu dùng là một sự lựa chọn hợp lý. Samuelson (1938) cho rằng hành vi của một cá nhân có thể được xem như là một loạt các lựa chọn hợp lý.  Lựa chọn hợp lý là lựa chọn những hành động tốt nhất thỏa mãn mục tiêu cá nhân. Chính sự lựa chọn hợp lý này cho phép dự đoán được hành vi tiêu dùng.  Lựa chọn hợp lý là hành vi có thể lượng hoá được thông qua tối đa hoá một số hàm toán học phù hợp với các biến số hành vi và môi trường. Khi môi trường thay đổi, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi theo, tuân theo quy luật hàm số toán học.  1.1. Theo quan điểm, kinh tế học Theo quan điểm của kinh tế học, người tiêu dùng được giả định là  con người duy lý.  Vì vậy, hành vi tiêu dùng là những hành động mộ...