Chuyển đến nội dung chính

Thặng du thương mại là gì?

 

1. Thặng dư thương mại là gì?

Thặng dư thương mại tiếng anh là Trade Surplus

Thặng dư thương mại có nghĩa là tổng giá trị xuất khẩu của một quốc gia đang cao hơn tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa của quốc gia đó. Khi ấy, cán cân thương mại dương, trên mô hình hình học thì nó đang nghiêng về phía giá trị xuất khẩu.

Thặng dư thương mại là tình trạng trái ngược với thâm hụt thương mại và do đó nó không gây nên những tác động tiêu cực như thâm hụt thương mại gây ra. Tuy nhiên nó cũng không hoàn toàn có lợi, mà vẫn đặt ra những vấn đề cần phải giải quyết. 

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những vấn đề đó là gì trong phần sau của bài viết.

2. Xác định thặng dư thương mại

Cũng giống như cách xác định thâm hụt thương mại, thặng dư thương mại được xác định dựa vào kết quả thống kê và phân tích từ sổ cái quốc gia – cán cân thanh toán.

Cuốn sổ này sẽ được các quốc gia dùng để ghi chép lại toàn bộ các giao dịch mua bán trao đổi hàng hóa với thị trường quốc tế. Hay nói cách khác nó sẽ ghi chép lại toàn bộ các hoạt động xuất nhập khẩu của một quốc gia một cách chi tiết.

Các số liệu trong cuốn sổ này được ghi chép và quản lý một cách hết sức nghiêm ngặt bởi nó có ảnh hưởng rất lớn đến việc quyết toán, đánh giá và đưa ra các chính sách của chính phủ. Bất kỳ sai sót nào xảy ra cũng sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

3. Ưu điểm của thặng dư thương mại

3.1. Tăng trưởng kinh tế

Thặng dư thương mại giúp tạo ra cơ hội việc làm lớn hơn khi mà quốc gia đẩy mạnh sản xuất để xuất khẩu. Khi đời sống của người dân phát triển, nền kinh tế của quốc gia cũng theo đó phát triển không ngừng.

3.2. Tăng giá trị tiền tệ

Khi một quốc gia có cán cân thương mại dương hay thặng dư thương mại, điều này có nghĩa là dòng tiền từ nước ngoài đổ vào quốc gia đó lớn.

Khi đó nhu cầu tiền nội địa sẽ tăng lên để đáp ứng cho vấn đề chuyển đổi, thực hiện các giao dịch trong nước. Giá trị đồng tiền nội địa sẽ theo đó tăng lên làm cho tỷ giá hối đoái của tiền nội địa tăng so với ngoại tệ, củng cố vị thế của quốc gia và giá trị tiền tệ của quốc gia đó trên trường quốc tế.

Hinh-anh-thang-du-thuong-mai-la-gi-2
Thặng dư thương mại giúp tăng giá trị tiền tệ

Tuy nhiên điều này cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như mức độ phát triển kinh tế thế giới, tỷ lệ lạm phát quốc gia,.. Thêm vào đó, lúc này, quốc gia đó cũng sẽ có thể kiểm soát được phần lớn số lượng tiền tệ của quốc gia mình qua ngoại thương.

Xem tiếp về thặng dư thương mại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc giai cấp trong xã hội

  Các loại nguồn gốc giai cấp  1. Nguồn gốc hình thành giai cấp vô sản Nguồn gốc giai cấp vô sản, giai cấp vô sản được hình thành và phát triển, trong hình thái kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Nguồn gốc giai cấp vô sản:  Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, do sự phát triển của cuộc cách mạng lần thức nhất tại Anh, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng, các nhà máy, xí nghiệp, đồn điển hình thành một các nhanh chóng. Các nông dân không có đất canh tác, hoặc bị bắt vào làm cho các xí nghiệp nhà máy, từ đó giai cấp vô sản ra đời. (Giai cấp vô sản gồm công nhân, nông dân, tri thức,.. trong đó giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho giai cấp vô sản). Đời sống của giai cấp vô sản:  Vì là giai cấp không có sở hữu về tư liệu sản xuất, nên đời sống của giai cấp vô sản mà đại diện là công nhân bị chèn ép rất nặng nề, làm công việc nặng nhọc nhưng tiền lương không được bao nhiêu, rất nhiều công nhân đã bỏ mạng lại các đồn điền, xí nghiệp. Nên mâu thuẫn giữa hai giai cấp ...

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

  1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm là gì Chu kỳ sống của sản phẩm  (Product Life Cycle) là thuật ngữ chỉ quá trình biến đổi doanh thu và lợi nhuận của một sản phẩm từ khi nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút hẳn khỏi thị trường. Khái niệm này được quản lý và các chuyên gia tiếp thị sử dụng như một yếu tố quyết định để lên  chiến lược marketing mix  phù hợp với từng giai đoạn xem khi nào thì phù hợp để tăng quảng cáo, giảm giá, mở rộng sang thị trường mới hay thiết kế lại sản phẩm. 2. 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm bất kỳ đều được thể hiện qua  4 giai đoạn  đó là:  Triển khai, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Một sản phẩm bắt đầu với một ý tưởng và trong giới hạn của kinh doanh hiện đại, nó không có khả năng đi xa hơn cho đến khi nó trải qua nghiên cứu và phát triển và được coi là khả khi, có khả năng sinh lời. Tại thời điểm đó, sản phẩm được s...

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

  1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là  một khái niệm bao hàm nhiều nội dung, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với nhiều cách tiếp cận. Các nhà kinh tế học cổ điển định nghĩa hành vi người tiêu dùng là một sự lựa chọn hợp lý. Samuelson (1938) cho rằng hành vi của một cá nhân có thể được xem như là một loạt các lựa chọn hợp lý.  Lựa chọn hợp lý là lựa chọn những hành động tốt nhất thỏa mãn mục tiêu cá nhân. Chính sự lựa chọn hợp lý này cho phép dự đoán được hành vi tiêu dùng.  Lựa chọn hợp lý là hành vi có thể lượng hoá được thông qua tối đa hoá một số hàm toán học phù hợp với các biến số hành vi và môi trường. Khi môi trường thay đổi, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi theo, tuân theo quy luật hàm số toán học.  1.1. Theo quan điểm, kinh tế học Theo quan điểm của kinh tế học, người tiêu dùng được giả định là  con người duy lý.  Vì vậy, hành vi tiêu dùng là những hành động mộ...