Chuyển đến nội dung chính

Thâm hụt thương mại là gì?

 Hinh-anh-tham-hut-thuong-mai-la-gi-1

Thâm hụt thương mại là gì?

Vậy thâm hụt thương mại là gì? Nguyên nhân hay tác động của nó đến các mặt của đời sống xã hội như thế nào? Hãy cùng Luận Văn 24 tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Thâm hụt thương mại là gì?

Thâm hụt thương mại trong tiếng anh là Trade deficit.

Thâm hụt thương mại là tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu của một quốc gia đang thấp hơn tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu của quốc gia đó. Khi ấy, tình trạng cán cân thương mại xuất – nhập không cân bằng và đang nghiêng về phía nhập khẩu.

Thâm hụt thương mại thể hiện tình trạng buôn bán, trao đổi của một quốc gia đang gặp bất lợi trên trường quốc tế và những vấn đề chưa tốt ngay chính trong quốc gia đó. Tuy nhiên, thâm hụt thương mại có thể không nguy hiểm nếu phần thặng dư trong cán cân thanh toán có thể bù lại được phần thâm hụt trong cán cân thương mại.

2. Cách xác định thâm hụt thương mại

Sau khi biết được thâm hụt thương mại là gì thì bước tiếp theo chúng ta cần là phải xác định được nó. Vậy làm thế nào để nhận biết được một quốc gia đang xảy ra tình trạng thâm hụt thương mại? Các nhà lãnh đạo làm gì để tính toán và đưa ra kết luận về tình trạng thâm hụt thương mại của quốc gia?

Tất cả các quốc gia đều sẽ ghi nhận lại các hoạt động xuất nhập khẩu của mình để phục vụ cho việc kiểm soát và nghiên cứu kinh doanh quốc tế của các nhà nghiên cứu, nhà lãnh đạo trong một cuốn sổ quan trọng. Đó là sổ cái của cán cân thanh toán.

Xem tiếp về thâm hụt thương mại 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc giai cấp trong xã hội

  Các loại nguồn gốc giai cấp  1. Nguồn gốc hình thành giai cấp vô sản Nguồn gốc giai cấp vô sản, giai cấp vô sản được hình thành và phát triển, trong hình thái kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Nguồn gốc giai cấp vô sản:  Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, do sự phát triển của cuộc cách mạng lần thức nhất tại Anh, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng, các nhà máy, xí nghiệp, đồn điển hình thành một các nhanh chóng. Các nông dân không có đất canh tác, hoặc bị bắt vào làm cho các xí nghiệp nhà máy, từ đó giai cấp vô sản ra đời. (Giai cấp vô sản gồm công nhân, nông dân, tri thức,.. trong đó giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho giai cấp vô sản). Đời sống của giai cấp vô sản:  Vì là giai cấp không có sở hữu về tư liệu sản xuất, nên đời sống của giai cấp vô sản mà đại diện là công nhân bị chèn ép rất nặng nề, làm công việc nặng nhọc nhưng tiền lương không được bao nhiêu, rất nhiều công nhân đã bỏ mạng lại các đồn điền, xí nghiệp. Nên mâu thuẫn giữa hai giai cấp ...

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

  1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm là gì Chu kỳ sống của sản phẩm  (Product Life Cycle) là thuật ngữ chỉ quá trình biến đổi doanh thu và lợi nhuận của một sản phẩm từ khi nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút hẳn khỏi thị trường. Khái niệm này được quản lý và các chuyên gia tiếp thị sử dụng như một yếu tố quyết định để lên  chiến lược marketing mix  phù hợp với từng giai đoạn xem khi nào thì phù hợp để tăng quảng cáo, giảm giá, mở rộng sang thị trường mới hay thiết kế lại sản phẩm. 2. 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm bất kỳ đều được thể hiện qua  4 giai đoạn  đó là:  Triển khai, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Một sản phẩm bắt đầu với một ý tưởng và trong giới hạn của kinh doanh hiện đại, nó không có khả năng đi xa hơn cho đến khi nó trải qua nghiên cứu và phát triển và được coi là khả khi, có khả năng sinh lời. Tại thời điểm đó, sản phẩm được s...

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

  1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là  một khái niệm bao hàm nhiều nội dung, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với nhiều cách tiếp cận. Các nhà kinh tế học cổ điển định nghĩa hành vi người tiêu dùng là một sự lựa chọn hợp lý. Samuelson (1938) cho rằng hành vi của một cá nhân có thể được xem như là một loạt các lựa chọn hợp lý.  Lựa chọn hợp lý là lựa chọn những hành động tốt nhất thỏa mãn mục tiêu cá nhân. Chính sự lựa chọn hợp lý này cho phép dự đoán được hành vi tiêu dùng.  Lựa chọn hợp lý là hành vi có thể lượng hoá được thông qua tối đa hoá một số hàm toán học phù hợp với các biến số hành vi và môi trường. Khi môi trường thay đổi, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi theo, tuân theo quy luật hàm số toán học.  1.1. Theo quan điểm, kinh tế học Theo quan điểm của kinh tế học, người tiêu dùng được giả định là  con người duy lý.  Vì vậy, hành vi tiêu dùng là những hành động mộ...