Chuyển đến nội dung chính

Tổng quan về "chuyển giá là gì" mới nhất 2021

 

1. Bạn đang hỏi khái niệm chuyển giá là gì? Ví dụ về chuyển giá? 

Để có thể tìm hiểu sâu hơn các vấn đề về chuyển giá, trước hết bạn cần hiểu được chuyển giá là gì? Hành vi chuyển giá là gì? Dưới đây là khái niệm về chuyển giá và một số ví dụ để bạn có thể hiểu rõ hơn. 

Khai-niem-va-vi-du-ve-chuyen-gia
Khái niệm và ví dụ về chuyển giá

1.1. Khái niệm chuyển giá

Trong tiếng Anh, chuyển giá là transfer pricing. Chuyển giá là một hoạt động được thực hiện bởi các công ty quốc gia, sử dụng để chuyển lợi nhuận ra khỏi quốc gia họ đang hoạt động chính. 

Từ đó, mang số lợi nhuận này đến với các thị trường khác có các ưu đãi lớn hơn về tài chính cũng như các chính sách hợp lý về thuế. 

Như vậy, hoạt động chuyển giá sẽ giúp các công ty đa quốc gia tối ưu hóa lợi nhuận và đem đến lợi ích kinh tế lớn nhất cho công ty. 

1.2. Ví dụ về chuyển giá 

Chuyển giá là gì ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các khái niệm về chuyển giá.

Ví dụ:

Một công ty đa quốc gia sử dụng một công ty con khác được thành lập tại đất nước có các chính sách về thuế hấp dẫn hơn. Sau đó, dùng công ty con này mua lại một lượng sản phẩm cố định từ công ty lớn với mức giá cụ thể. Ví dụ như mua một hộp bút từ công ty lớn với giá 1.000.000 đồng.

Tại công ty con này, thuế cho sản phẩm sẽ phải trả rất ít, từ đó tối đa hóa và tăng lên số lượng lợi nhuận kinh tế thu được. 

2. 3 Nguyên nhân chính dẫn đến chuyển giá

  • Xuất phát từ quyền tự do định đoạt trong kinh doanh, các chủ thể hoàn toàn có quyền quyết định giá cả của một giao dịch. Do đó họ hoàn toàn có quyền mua hay bán hàng hóa, dịch vụ với giá họ mong muốn.
  • Các mối quan hệ gắn bó chung về lợi ích giữa nhóm liên kết nên sự khác biệt về giá giao dịch được thực hiện giữa các chủ thể kinh doanh có cùng lợi ích không làm thay đổi lợi ích toàn cục.
  • Việc quyết định chính sách giá giao dịch giữa các thành viên trong nhóm liên kết không thay đổi tổng lợi ích chung nhưng có thể làm thay đổi tổng nghĩa vụ thuế của họ. Thông qua việc định giá thì nghĩa vụ thuế sẽ được điều chỉnh từ nơi được điều tiết cao sang nơi bị điều tiết thấp hơn và ngược lại. 
  • Tồn tại sự khác nhau về chính sách thuế của các quốc gia là điều không tránh khỏi do chính sách kinh tế – xã hội của họ không thể đồng nhất, cũng như sự hiện hữu của các quy định ưu đãi thuế là điều tất yếu. Chênh lệch mức độ điều tiết thuế vì thế hoàn toàn có thể xảy ra.

3. 6 Mục đích chính của chuyển giá

6-Muc-dich-chinh-cua-chuyen-gia
6 Mục đích chính của chuyển giá

Mục đích của chuyển giá là gì? Sau khi đã hiểu được hành vi chuyển giá là gì, bạn cần nắm bắt được 6 mục đích cơ bản nhất của chuyển giá tại Việt Nam nói riêng và chuyển giá trên thế giới nói chung. 

3.1. Giảm thuế 

Giảm thuế là một trong những mục đích đầu tiên và hầu như được thực hiện trong hầu hết các hành vi chuyển giá là gì của các doanh nghiệp. Chuyển giá tiền từ doanh nghiệp này đến một doanh nghiệp con khác ở một thiên đường thuế sẽ giúp tận dụng tối đa các ưu thuế về giá. 

Mỗi quốc gia lại có những chính sách về thuế khác nhau tùy theo tình hình kinh tế của mình. Chuyển giá giúp các công ty chuyển lợi nhuận của mình đến các đất nước có chính sách thuế ưu đãi từ đó giảm thuế và tăng lợi ích về tài chính. 

3.2. Đạt lợi nhuận

Như đã giải thích ở trên, việc giảm được một lượng lớn thuế phải đóng về quá trình buôn bán sản phẩm hay thuế thu nhập lợi nhuận. Ngoài việc giảm thuế, các khoản chi phí về nguyên vật liệu hay nhân công cũng có thể được giảm bớt. 

Từ đó, tính giảm vốn và đạt lợi nhuận đã đề ra. 

Xem thêm về Điểm hòa vốn, để hiểu đạt lợi nhuận như nào. 

3.3. Đánh giá từng mục tiêu hoạt động 

Ngoài ra, quá trình chuyển giá còn giúp đánh giá từng mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Chuyển giá thực hiện sẽ giúp nắm bắt được tình trạng hiện tại của từng hoạt động trong công ty. 

Căn cứ vào quá trình chuyển giá, doanh nghiệp có thể xác định giá trị kinh tế của hoạt động, đánh giá tính hiệu quả từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. 

3.4. Biết rõ từng hiệu suất trong hệ thống

Ở mỗi công đoạn khác nhau trong hệ thống đều phải cần trả lời câu hỏi chuyển giá là gì? Từ đó lựa chọn và thực hiện các hình thức chuyển giá phù hợp. Doanh nghiệp thường căn cứ vào điều này để tối đa hóa lợi ích như đã nói ở trên. 

Song, chỉ với một số hoạt động có hiệu suất nhất định mới có thể tiến hành chuyển giá tiền. Doanh nghiệp có thể căn cứ vào đây để nắm bắt và biết rõ về hiệu suất trong hệ thống. 

3.5. Hoạt động thương mại quốc tế

Chuyển giá tiền là hoạt động được thực hiện giữa các doanh nghiệp ở quốc gia này với một quốc gia khác. Nó được coi là một trong những hoạt động thương mại quốc tế.

Tuy nhiên, vì những ảnh hưởng tiêu cực mà chuyển giá tiền mang lại, các chính phủ thường tiến hành chống chuyển giá. Bạn có thể tìm hiểu chống chuyển giá là gì để hiểu hơn về hoạt động này. 

3.6. Chuyển đổi lợi nhuận

Cuối cùng, chuyển giá tiền giúp chuyển đổi lợi nhuận của doanh nghiệp. Quá trình chuyển đổi lợi nhuận luôn song song với quá trình chuyển giá. Chuyển giá là gì? Có thể coi chuyển giá là chuyển đổi lợi nhuận. 

Thông qua từng quá trình chuyển đổi, lợi nhuận sẽ không ngừng tăng lên và đạt cực đại. 

Xem thêm: Đặc điểm và các phương pháp quản lý tài chính công hiệu quả

4. Ý nghĩa  

Chuyển giá là gì? Tại sao doanh nghiệp lại thực hiện hoạt động chuyển giá. Chuyển giá giúp cho doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận thông qua việc lợi dụng sự khác biệt và ưu đãi về chính sách thuế tại nhiều quốc gia. 

Y-nghia-cua-chuyen-gia
Ý nghĩa của chuyển giá
Xem thêm về chuyển giá tại đây. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc giai cấp trong xã hội

  Các loại nguồn gốc giai cấp  1. Nguồn gốc hình thành giai cấp vô sản Nguồn gốc giai cấp vô sản, giai cấp vô sản được hình thành và phát triển, trong hình thái kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Nguồn gốc giai cấp vô sản:  Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, do sự phát triển của cuộc cách mạng lần thức nhất tại Anh, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng, các nhà máy, xí nghiệp, đồn điển hình thành một các nhanh chóng. Các nông dân không có đất canh tác, hoặc bị bắt vào làm cho các xí nghiệp nhà máy, từ đó giai cấp vô sản ra đời. (Giai cấp vô sản gồm công nhân, nông dân, tri thức,.. trong đó giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho giai cấp vô sản). Đời sống của giai cấp vô sản:  Vì là giai cấp không có sở hữu về tư liệu sản xuất, nên đời sống của giai cấp vô sản mà đại diện là công nhân bị chèn ép rất nặng nề, làm công việc nặng nhọc nhưng tiền lương không được bao nhiêu, rất nhiều công nhân đã bỏ mạng lại các đồn điền, xí nghiệp. Nên mâu thuẫn giữa hai giai cấp ...

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

  1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm là gì Chu kỳ sống của sản phẩm  (Product Life Cycle) là thuật ngữ chỉ quá trình biến đổi doanh thu và lợi nhuận của một sản phẩm từ khi nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút hẳn khỏi thị trường. Khái niệm này được quản lý và các chuyên gia tiếp thị sử dụng như một yếu tố quyết định để lên  chiến lược marketing mix  phù hợp với từng giai đoạn xem khi nào thì phù hợp để tăng quảng cáo, giảm giá, mở rộng sang thị trường mới hay thiết kế lại sản phẩm. 2. 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm bất kỳ đều được thể hiện qua  4 giai đoạn  đó là:  Triển khai, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Một sản phẩm bắt đầu với một ý tưởng và trong giới hạn của kinh doanh hiện đại, nó không có khả năng đi xa hơn cho đến khi nó trải qua nghiên cứu và phát triển và được coi là khả khi, có khả năng sinh lời. Tại thời điểm đó, sản phẩm được s...

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

  1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là  một khái niệm bao hàm nhiều nội dung, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với nhiều cách tiếp cận. Các nhà kinh tế học cổ điển định nghĩa hành vi người tiêu dùng là một sự lựa chọn hợp lý. Samuelson (1938) cho rằng hành vi của một cá nhân có thể được xem như là một loạt các lựa chọn hợp lý.  Lựa chọn hợp lý là lựa chọn những hành động tốt nhất thỏa mãn mục tiêu cá nhân. Chính sự lựa chọn hợp lý này cho phép dự đoán được hành vi tiêu dùng.  Lựa chọn hợp lý là hành vi có thể lượng hoá được thông qua tối đa hoá một số hàm toán học phù hợp với các biến số hành vi và môi trường. Khi môi trường thay đổi, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi theo, tuân theo quy luật hàm số toán học.  1.1. Theo quan điểm, kinh tế học Theo quan điểm của kinh tế học, người tiêu dùng được giả định là  con người duy lý.  Vì vậy, hành vi tiêu dùng là những hành động mộ...