Chuyển đến nội dung chính

Cách viết đề cương luận văn tốt nghiệp và mẫu mới nhất 2021

 

 Cách viết đề cương luận văn tốt nghiệp siêu chi tiết trong 5 bước

5-buoc-viet-de-cuong-luan-van-tot-nghiep-sieu-chi-tiet
Cách viết đề cương luận văn tốt nghiệp siêu chi tiết với 5 bước

2.1. Chọn đề tài nghiên cứu hay và phù hợp 

Trước khi bắt tay vào viết một đề cương luận văn tốt nghiệp, bạn cần xác định rõ một đề tài nghiên cứu và giải thích tại sao chọn đề tài ngay trong bài luận. Khi đã xác định được đề tài, chúng ta mới biết được cần làm những gì, tìm hiểu đề tài như thế nào, và trình bày nó vào đề cương nghiên cứu luận văn tốt nghiệp ra sao. 

Nếu đề tài hay nhưng quá khó để bạn thể hiện thì sẽ kết quả sẽ khó mà toàn diện, cũng như không góp phần vào đào sâu và phát triển thực tiễn, vậy luận văn sẽ không có giá trị.

2.2. Xác định phương pháp và đối tượng lựa chọn nghiên cứu

Tùy thuộc vào mục tiêu nghiên cứu, các bạn sinh viên có thể xác định đối tượng và phương pháp nghiên cứu phù hợp cũng như tối ưu cho đề tài đó.

  • Về đối tượng lựa chọn nghiên cứu: Cần xác định cụ thể đối tượng được lựa chọn trong đề tài. Bạn cần giải thích lý do chọn đối tượng và xác định quy mô, số lượng sẽ được hướng đến trong bài nghiên cứu một cách chi tiết. 
  • Về phương pháp nghiên cứu: Ngay từ lúc bắt đầu, bạn nên đưa ra các phương pháp sẽ được áp dụng trong quá trình. Ví dụ: Phương pháp điều tra, phương pháp thống kê, phương pháp phân tích, xử lý bảng số liệu…Và quan trọng là cách trình bày cũng phải phù hợp với phương pháp đó ví dụ như đưa thêm bảng số liệu, biểu đồ,…

2.3. Xây dựng đề cương luận văn tốt nghiệp

Đối với một đề cương luận văn tốt nghiệp, không chỉ có phần mở đầu và kết luận, mà việc xây dựng các chương nội dung cũng cực kỳ quan trọng. Các chương và các mục lớn hay nhỏ trong chương đều phải được xây dựng một cách logic với nhau.

Lưu ý quan trọng nhất trong việc xây dựng đề cương đó là tính logic, các chương các mục liên kết chặt chẽ cho nhau cùng phát triển trong phạm vi nghiên cứu được bao quát ngay từ ban đầu.

Về nội dung của đề cương luận văn tốt nghiệp:

a) Lời mở đầu:

Lời mở đầu cực kỳ quan trọng bởi nó thể hiện trình độ của người viết cũng như là cơ sở để người đọc nhận thấy được giá trị luận văn. Bạn nên đầu tư vào phần này thật đầy đủ, lời dẫn dắt có tính thuyết phục cao. Bạn có thể tham khảo một số nội dung trong phần mở đầu dưới đây:

  • Lý do chọn đề tài nghiên cứu: Thực trạng kinh tế xã hội tại nơi làm nghiên cứu, các tồn tại tiêu cực liên quan đến đối tượng trong đề tài, từ đó làm nổi bật tính cấp thiết của đề tài, thuyết phục người đọc về lý do chọn đề tài.
  • Mục tiêu nghiên cứu: Trả lời cho các câu hỏi nghiên cứu này có mục đích gì? Giải quyết vấn đề nào? Những khó khăn, thuận lợi trong quá trình tìm ra hướng mới.
  • Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Cân nhắc đến phạm vi cả về không gian lẫn thời gian,..
  • Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng các phương pháp phân tích thông dụng và hiệu quả như so sánh, phân tích,…đã nói ở trên.
  • Nguồn số liệu: thu thập dữ liệu từ những nguồn nào cũng cần phải xác định rõ để gây được sự tin tưởng và đưa đến thông tin chính xác cho người đọc.

Tham khảo ngay: 

b) Các chương và nội dung chương trong đề cương luận văn tốt nghiệp

Chương 1: Giới thiệu về đơn vị/ tổ chức

Chương 1 của đề cương luận văn tốt nghiệp sẽ tập trung giới thiệu về đối tượng, hoàn cảnh tác động của nghiên cứu.

1.1. Giới thiệu tổng quan về đơn vị/ tổ chức

1.2. Lĩnh vực kinh doanh nào

1.3. Báo cáo kinh doanh của các năm

Chương 2: Cơ sở lý luận

Ở phần này, bạn sẽ tập trung trình bày lý luận chung, lý thuyết, thuật ngữ làm cơ sở. Các nội dung phải được đảm bảo như sau:

  • Khái niệm được nêu ra và giải thích rõ ràng
  • Vai trò và ý nghĩa của vấn đề 
  • Nêu khái quát các lý thuyết liên quan, trình bày các nhân tố ảnh hưởng đến vấn đề được đặt ra
  • Các rủi ro chủ quan và khách quan khi thực hiện đề tài nghiên cứu
  • Phương pháp phân tích được áp dụng 
  • Các chỉ tiêu trong phân tích và đánh giá 

Chương 3: Thực trạng của đề tài nghiên cứu tại phạm vi nghiên cứu:  

Trong chương 3 này, bạn cần phân tích được tình hình thực tế về đề tài nghiên cứu. Những hoạt động sẽ có như phân tích tình hình, nêu ra ưu điểm hay khuyết điểm. Cụ thể như sau:

  • Nêu tình hình chung về đối tượng 
  • Trình bày chi tiết về sản phẩm như tên sản phẩm, mục đích sử dụng, phân khúc khách hàng, chi phí và doanh thu từ sản phẩm, quy trình, chương trình khuyến mãi hoặc tiện ích đi kèm, hướng dẫn sử dụng, đánh giá thực tế của sản phẩm…
  • Phân tích mục tiêu nghiên cứu của đề tài, mục tiêu ý nghĩa của các chỉ tiêu, mô hình phân tích
  • Đánh giá thực trạng vấn đề như ưu điểm, nhược điểm, khó khăn tồn tại dựa trên kết quả nghiên cứu thực tế theo các chỉ tiêu đã nói bên trên.

Chương 4: Giải pháp và kiến nghị 

Trong chương 4, dựa trên các kết quả nghiên cứu, bạn cần phải kiến nghị phương pháp có khả  năng cải thiện hay nâng cao hiệu quả của đối tượng.

Tùy vào đặc trưng của đề tài nghiên cứu bạn chọn, số chương sẽ thay đổi theo phương pháp hay cách trình bày của người làm nghiên cứu cho phù hợp. 

c) Tìm tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo là không thể thiếu với bất kỳ luận văn hay nghiên cứu nào. Chương tổng quan tài liệu trong đề cương luận văn tốt nghiệp là yếu tố bắt buộc. Để tìm được nguồn tài liệu có giá trị, độ tin cậy cao là điều không hề dễ dàng trong thời đại bùng nổ thông tin nhiều chiều như hiện tại. Vậy nên bạn phải có kỹ năng chắt lọc, biết cách tìm tài liệu tham khảo chuẩn xác, có khoa học và chuyên nghiệp để tối ưu nghiên cứu.


Xem thêm: https://luanvan24.com/de-cuong-luan-van-tot-nghiep/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nguồn gốc giai cấp trong xã hội

  Các loại nguồn gốc giai cấp  1. Nguồn gốc hình thành giai cấp vô sản Nguồn gốc giai cấp vô sản, giai cấp vô sản được hình thành và phát triển, trong hình thái kinh tế – xã hội tư bản chủ nghĩa. Nguồn gốc giai cấp vô sản:  Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, do sự phát triển của cuộc cách mạng lần thức nhất tại Anh, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng, các nhà máy, xí nghiệp, đồn điển hình thành một các nhanh chóng. Các nông dân không có đất canh tác, hoặc bị bắt vào làm cho các xí nghiệp nhà máy, từ đó giai cấp vô sản ra đời. (Giai cấp vô sản gồm công nhân, nông dân, tri thức,.. trong đó giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho giai cấp vô sản). Đời sống của giai cấp vô sản:  Vì là giai cấp không có sở hữu về tư liệu sản xuất, nên đời sống của giai cấp vô sản mà đại diện là công nhân bị chèn ép rất nặng nề, làm công việc nặng nhọc nhưng tiền lương không được bao nhiêu, rất nhiều công nhân đã bỏ mạng lại các đồn điền, xí nghiệp. Nên mâu thuẫn giữa hai giai cấp ...

Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

  1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chu kỳ sống của sản phẩm là gì Chu kỳ sống của sản phẩm  (Product Life Cycle) là thuật ngữ chỉ quá trình biến đổi doanh thu và lợi nhuận của một sản phẩm từ khi nó được tung ra thị trường cho đến khi nó được rút hẳn khỏi thị trường. Khái niệm này được quản lý và các chuyên gia tiếp thị sử dụng như một yếu tố quyết định để lên  chiến lược marketing mix  phù hợp với từng giai đoạn xem khi nào thì phù hợp để tăng quảng cáo, giảm giá, mở rộng sang thị trường mới hay thiết kế lại sản phẩm. 2. 4 giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm Sơ đồ chu kỳ sống của sản phẩm Chu kỳ sống của sản phẩm bất kỳ đều được thể hiện qua  4 giai đoạn  đó là:  Triển khai, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái. Một sản phẩm bắt đầu với một ý tưởng và trong giới hạn của kinh doanh hiện đại, nó không có khả năng đi xa hơn cho đến khi nó trải qua nghiên cứu và phát triển và được coi là khả khi, có khả năng sinh lời. Tại thời điểm đó, sản phẩm được s...

Lý thuyết hành vi người tiêu dùng

  1. Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Khái niệm về hành vi người tiêu dùng Hành vi người tiêu dùng là  một khái niệm bao hàm nhiều nội dung, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực với nhiều cách tiếp cận. Các nhà kinh tế học cổ điển định nghĩa hành vi người tiêu dùng là một sự lựa chọn hợp lý. Samuelson (1938) cho rằng hành vi của một cá nhân có thể được xem như là một loạt các lựa chọn hợp lý.  Lựa chọn hợp lý là lựa chọn những hành động tốt nhất thỏa mãn mục tiêu cá nhân. Chính sự lựa chọn hợp lý này cho phép dự đoán được hành vi tiêu dùng.  Lựa chọn hợp lý là hành vi có thể lượng hoá được thông qua tối đa hoá một số hàm toán học phù hợp với các biến số hành vi và môi trường. Khi môi trường thay đổi, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi theo, tuân theo quy luật hàm số toán học.  1.1. Theo quan điểm, kinh tế học Theo quan điểm của kinh tế học, người tiêu dùng được giả định là  con người duy lý.  Vì vậy, hành vi tiêu dùng là những hành động mộ...